Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Sách Mã Vân - CEO Hàng Đầu Trung Quốc

Lời giới thiệu

Cho đến nay, đây là cuốn sách đầu tiên tại Trung Quốc giải đáp một cách toàn diện tư tưởng quản lý và học thuyết kinh doanh bằng việc chỉ ra hoàn chỉnh quy trình hoạt động và tư duy chiến lược của Mã Vân.

Mã Vân và những câu nói kinh điển: Theo tôi, có ba loại người - người làm kinh doanh: tạo ra tiền bạc; thương nhân: làm những gì nên làm và không làm những gì không nên làm; doanh nhân: gánh vác trách nhiệm xã hội. Doanh nhân phải là người tạo ra giá trị và môi trường cho xã hội.
Tuyệt đối không nên so sánh vận may của mình với người khác. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình may mắn hơn ai, có lẽ tôi chỉ có nghị lực hơn họ lúc gặp khó khăn, khi mọi người không thể đứng vững nữa thi tôi có thể trụ thêm một giây rồi hai giây và hơn thế nữa.

                                               
Có hai trường hợp khiến một công ty dễ mắc sai lầm nhất, một là khi có quá nhiều tiền, hai là đứng trước quá nhiều cơ hội. Một CEO không chỉ nhìn thấy cơ hội, bởi cơ hội có rất nhiều, họ phải thấy được những khó khăn và phải tiêu diệt chúng ngay từ trong trứng nước.
Trong bối cảnh bất ổn của thị trường cổ phiếu, lá cờ thắng lợi của Alibaba đã tung bay, giá mở cửa đã tăng 122% so với giá phát hành, trở thành công ty Internet đầu tiên của Trung Quốc có giá trị cổ phiếu niêm yết lớn hơn 20 tỷ đô la Mỹ. Số tiền huy động lên đến 1,69 tỷ đô la Mỹ, vượt qua mức 1,65 tỷ đô la Mỹ của Google khi lên sàn chứng khoán năm 2004, lập kỷ lục mới về huy động vốn trong tất cả các mạng Internet trên toàn cầu.
Chưa dừng lại ở đó, Mã Vân còn mở ra trang web đấu giá qua mạng taobao.com với hơn 10 triệu thành viên và đang là đối thủ cạnh tranh số 1 của trang web bán hàng qua mạng lớn nhất thế giới ebay.com. Mã Vân là một trong 50 gương mặt có ảnh hưởng tới sự phát triển của Internet do PC World bình chọn.
Trong cuốn sách này, Mã Vân sẽ nói về kinh nghiệm lập nghiệp của mình, nhân tố nào khiến doanh nghiệp tồn tại, tố chất lãnh đạo cần có là gì? Nhân viên cần có phẩm chất gì để đưa doanh nghiệp trở thành hùng mạnh... Ngoài ra, Mã Vân cũng giúp bạn trả lời câu hỏi: Internet ngày càng phát huy vai trò to lớn trong kinh doanh của các công ty, nên nhìn nhận thế nào về ý nghĩa của Internet? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả Internet phục vụ cho mục tiêu tạo ra lợi nhuận của công ty.

Những câu nói bất hủ của Mã Vân:

- Ông tin tưởng rằng, điều kiện đầu tiên để khởi nghiệp là "lòng say mê kinh doanh", vì: "Thương mại điện tử là một lĩnh vực mới, nên điều mà chúng tôi coi trọng nhất là khiến bạn mãi say mê những gì mà bạn đã lựa chọn." Thành công của Alibaba là minh chứng hùng hồn nhất cho luận điểm này.
- Phần lớn các công ty kinh doanh internet chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt. Về vấn đề này ông nói: "Chúng tôi buộc phải chạy nhanh hơn Thỏ, nhưng lại cần kiên nhẫn hơn Rùa". Sau khi Alibaba niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, ông lại cho rằng: "Thị trường chứng khoán chỉ là một trạm xăng, mục tiêu của chúng tôi là phải đi xa hơn nữa."
- Về vai trò của thương mại điện tử, cách nhìn của ông rất thực tế: "Đem thương mại điện tử trả lại cho doanh nhân, nghĩa là để họ quyết định những thứ họ cần, sử dụng những từ ngữ dễ hiểu để khai thác và phát triển những công nghệ họ có thể sử dụng, hãy để doanh nhân kiểm soát sự phát triển của thương mại điện tử". Ông rất thận trọng khi đầu tư. Ông không những phải lựa chọn thương hiệu của nhà đầu tư mà còn yêu cầu đối phương không nên sử dụng quá nhiều tiền. Theo ông, quá nhiều tiền sẽ làm hỏng chuyện, hơn nữa "sử dụng tiền của người khác còn đau khổ hơn sử dụng tiền của mình.
- Về sử dụng người tài, quan điểm của ông là "Chỉ cần người bình thường", đó là vì trong đội ngũ của Alibaba, "tất cả chúng tôi đều là người bình thường, những người bình thường làm việc với nhau sẽ tạo ra những điều phi thường."
- Ông cũng đưa ra lý luận Yes, với quan điểm "một công ty lớn đương nhiên cũng cần phải kiếm tiền, nhưng nếu chỉ biết kiếm tiền thôi thì đó không phải là một công ty lớn." Do vậy, doanh nhân vừa phải tạo ra của cải, vừa phải tạo được ảnh hưởng với xã hội.
- Ông ví một doanh nghiệp lớn giống như một chú cá kình, còn doanh nghiệp nhỏ giống như một con tôm. Nhiệm vụ của Alibaba chính là phục vụ những doanh nghiệp vừa và nhỏ đó, do vậy ông nói "hãy để mọi người chạy theo cá kình". Mục tiêu phục vụ của Alibaba chính là đưa ra những dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng mục tiêu của mình.
Mời các bạn đón đọc !

Nguồn: http://www.zamina.vn/

Tags:

0 Responses to “ Sách Mã Vân - CEO Hàng Đầu Trung Quốc ”

Đăng nhận xét

Đăng ký Email

Điền thông tin Email để nhận những thông tin hữu ích.

© 2013 Sách Doanh nhân . All rights reserved.
Designed by Phung Hung